ความรักสวยงามเสมอไม่ว่าจะรูปแบบใด




Love is patient, Love is kind My love, He keeps me warm

หลายปีที่แล้ว ย้อนไปประมาณ 6 ปีก่อน ผมได้พบกับผู้ชายคนหนึ่งครับ เราได้ตัดสินใจคบหากัน ผมอยากมาแบ่งปันเรื่องราวความรักของผม ซึ่งเป็นคู่รักผลเลือดต่างให้คุณฟัง แต่ผมจะขออนุญาตเล่าในฝั่งของผมซึ่งผลเลือดเป็นปรกติ ท่านผู้อ่านอาจจะสงสัยว่า เป็นมายังไงทำไมถึงมาตกลงปลงใจคบกันได้ตั้งนาน ไม่กลัวหรือ ในช่วงเดือนแรกที่คบกัน แฟนผมตัดสินใจบอกผมว่าเขามีเชื้อ HIV ในกระแสเลือด ก่อนจะขอให้ผมไปตรวจเลือด ผมใจเต้นมาก หกปีก่อนผมยอมรับเลยว่าไม่มีความรู้ในเรื่องนี้เลยและวิตกกลัวมากๆ หลังจากไปตรวจสรุปว่าผลเป็น Negative ผมเลยรีบกลับบ้าน

คืนนั้นผมจิตตก อยู่กับตัวเองได้แต่คิดว่าถ้าติดเชื้อขึ้นมาผมจะทำยังไง จนผมหลงลืมบางคนไปครับ คิดว่าเขาจะเป็นอย่างไรบ้าง เขาติดเชื้อ เขาจะเป็นอะไรไหม ผมรีบโทรกลับไปหาเขา บอกถึงผลตรวจ เขาดีใจ ขอโทษผม เพราะเขากลัวว่าบอกแล้วผมจะหายไป แต่ไม่อยากจะโกหกเลยยอมบอก พร้อมกับบอกว่า “เดี๋ยวเขาจะหายไป สบายใจได้นะ” ผมเงียบไปซักพักก่อนจะตั้งสติตัดสินใจ เขาไม่ได้ทำอะไรผิดเลย เขาเป็นคนซื่อสัตย์ เป็นคนกล้า และจริงใจ จะเลิกกันแค่เพราะเขาไม่สบายแค่นั้นหรือ ผมเคารพนับถือในความแน่วแน่ของเขา และขอเขาคบกันเป็นแฟนครับ


ทุกปัญหามีทางออก หลังจากเริ่มคบกันผมก็ไปที่สถานพยาบาลที่เกี่ยวข้องเพื่อสอบถามหาความรู้ในการใช้ชีวิตร่วมกัน ผมได้รับความรู้ต่างๆ เยอะมาก เช่นการอ่านค่า Viral Load, CD4, การวิเคราะห์ความเสี่ยง, ช่องทางการติดเชื้อ, สูตรยาที่แฟนผมทานและผลข้างเคียง และในที่สุดผมก็เรียนรู้สิ่งที่สำคัญว่า จริงๆ แล้ว HIV ไม่ใช่เรื่องใหญ่ในชีวิตคู่เลย ถ้าเราเรียนรู้และเข้าใจครับ

ในช่วงแรกที่มียา PrEP ออกมา ซึ่งด้วยความที่ต้องทำงาน และเพื่อความสบายใจของผมและแฟน ผมจึงทานยา PrEP เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง และมีเพศสัมพันธ์ด้วยการป้องกันอย่างถูกวิธี ในช่วงแรก PrEP ยังไม่เป็นที่นิยม ก็เลยต้องไปตรวจเลือดและหาซื้อเอง ทุกครั้งที่ไปก็จะได้ความรู้และคำแนะนำกลับมา และช่วงถัดมา PrEP ได้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ผมเลยเข้าร่วมโครงการเพื่อรับ PrEP ฟรีตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เวลาผ่านไปเรื่อยๆ ผมลืมไปแล้วด้วยซ้ำครับ ว่าแฟนผมมีเชื้อ HIV บางทีเราแซวกันเล่นจนเป็นเรื่องตลกไปแล้วด้วยซ้ำ เรายังทานข้าวด้วยกัน ดื่มน้ำแก้วเดียวกัน เพราะเรารู้ช่องทางการติดเชื้อ จึงใช้ชีวิตได้แบบไม่ต้องกังวล ตราบใดที่เราไม่ให้ความสำคัญกับมัน มันก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่เลยครับ แฟนผมค่อนข้างจะป่วยน้อยกว่าผมซึ่งผลเลือดปรกติด้วยซ้ำ ฮ่าๆๆๆ

ทุกวันนี้ผมและแฟนก็ยังไปตรวจเลือดตามนัดและทานยาตามเวลา HIV ทำให้เราเป็นห่วงกันมากขึ้น ใส่ใจกันมากขึ้น เข้าใจกันมากขึ้น ถ้าเรามองว่ามันไม่ดีมันก็ไม่มีอะไรดี เรามาพลิกวิกฤติให้เป็นประโยชน์ใช้มันหามุม Positive
ให้เราดีกว่าครับ ดูแลตัวเองให้มากขึ้น จะได้อยู่กับคนที่รักนานๆ


ผมเชื่อว่าวันนึงการแพทย์จะพัฒนาและมียาสำหรับรักษาเชื้อ HIV ให้หายขาดแต่ก่อนจะถึงวันนั้นผมอยากให้คุณรักตัวเองให้มากๆ ทุกคนมีสิทธิที่จะมีความรักที่ดี และผมก็เชื่อมั่นแบบนั้นครับ ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร เพศอะไร มี Health Condition อะไร ใช้ชีวิตผ่านมาอย่างไรก็ตาม ผมเชื่อว่ามีความรักที่ดีและเหมาะสมสำหรับคุณรออยู่ครับ ผมยินดีมากและเป็นกำลังใจให้ด้วยกับความรักทุกรูปแบบที่เติมเต็มและทำให้คุณมีความสุข อย่าหมดหวังในตัวเองและที่สำคัญอย่าลดคุณค่าในตัวเองนะครับ เพราะคุณอาจจะเป็นสิ่งมีค่าสำหรับบางคนที่ตามหาอยู่ก็ได้

สุดท้ายนี้ผมอยากจะเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ผ่านมาอ่านบทความนี้ครับ ขอให้คุณพบกับความรักที่ดี มีแต่รอยยิ้มและความเบิกบาน และอย่าลืมรักตัวเองให้มากๆ นะครับ



อดัมส์เลิฟ ขอขอบคุณอาสาสมัครอดัมส์เลิฟที่แชร์เรื่องราวแห่งแรงบันดาลใจ


กิจกรรมดิจิตัลสตอรี่ของอดัมส์เลิฟ เปิดโอกาสให้ทุกคนแบ่งกันประสบการณ์ และเรื่องราว เพื่อเป็นประโยชน์กับพวกเราชาว For Men Who Love Men กันครับ
และนี่เป็นหนึ่งเรื่องราวประสบการณ์ส่วนบุคคลที่อยากแชร์ให้ทุกคนมีความรักดีๆ และมีความเข้าใจในการอยู่ร่วมกับเอชไอวี
ใครที่มีเรื่องอยากแชร์และสนใจร่วมกิจกรรมแล้วรับของขวัญพิเศษสุดกับอดัมส์เลิฟ ติดต่อทางไลน์ไอดี @xto5254h


(อดัมส์เลิฟขอสงวนสิทธิ์เนื้อหาและเรื่องราวดังกล่าวเป็นประสบการณ์เฉพาะ บุคคลเท่านั้น และไม่สามารถทดแทนการตรวจ คำปรึกษา หรือการวินิจฉัยทางการแพทย์ได้ ผู้ใดมีข้อสงสัย ขอแนะนำให้ติดต่อสถานพยาบาลเพื่อรับบริการทางการแพทย์ และขอสงวนสิทธิ์เนื้อหาบางส่วนหรือทั้งหมดในการเผยแพร่ต่อทุกกรณี โดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางอดัมส์เลิฟ)



ขั้นตอนง่ายๆ ในการร่วมสนุกกับ Adam’s Love Digital StoryTelling Campaign
1. รีบแอดไลน์อดัมส์เลิฟ @xto5254h และทักทีมงานเราได้เลย
2. คุยกันถึงหัวข้อเรื่องที่คุณอยากเล่า
3. เขียนเรื่องราวที่คุณอยากเล่า แล้วส่งให้ทีมงาน
4. อดัมส์เลิฟจะรีบส่งของขวัญให้คุณถึงบ้านทันที

ของขวัญดีไซน์เท่ห์ๆ จากอดัมส์เลิฟ ไม่ว่าจะเป็น ทีเชิ้ต กระเป๋า หมวกแก๊ป และอีกมากมายที่เลือกได้ตามใจคุณ จะเป็นของคุณทันทีที่ร่วมกิจกรรมดีๆ กับอดัมส์เลิฟ